Elon Musk : Sau tột đỉnh vinh quang là địa ngục ?

Tuần báo L’Express giành nội dung chính của số kép nửa đầu tháng 8 cho tỉ phủ Elon Musk. ‘‘Elon Musk, sau tột đỉnh vinh quang, phải chăng là địa ngục ?’’ là nhan đề bài viết mở đầu. L’Express ví tỉ phú Mỹ với thần Shiva (trong thần thoại Ấn Độ), vị thần của sự phiêu lưu, thần tiên tri, nhưng cũng là vị thần của hủy diệt, phá bỏ tất cả, để áp đặt cái mới.

\"\"

Không có thủ lĩnh nào của nền kinh tế công nghiệp toàn cầu lại gây được sự mê hoặc đến như Elon Musk. Chủ nhân của nhiều dự án phi thường, thậm chí điên rồ, như kế hoạch chinh phục không gian với các tên lửa tái sử dụng Space X, xe điện Tesla, Neuralink nghiên cứu hoạt động của não người hay dự án di chuyển bằng đường ống The Boring Compagny… Elon Musk trở thành thẩn tượng của hàng triệu người trên khắp hành tinh.

Năm 2022, theo L’Express, là đỉnh cao uy tín của Elon Musk. Tháng 12 năm ngoái, ông được tạp chí Times xếp hạng nhân vật của năm. Chỉ có sáu doanh nhân cho đến nay được tạp chí Times ghi nhận, kể từ năm 1927. Trước Musk, là Zukerberg và Bezos. Tuy nhiên, theo L’Express, năm 2023 là năm quyết định với Musk. Nhiều yếu tố đe dọa vị thế đỉnh cao của tỉ phú. Yếu tố con người : Nhiều hành động quá đà của Musk bị không ít chuyên gia ngay trong tập đoàn Space X phản đối. Về tài chính, vụ bất ngờ hủy bỏ kế hoạch mua lại Twitter đã và sẽ còn tiếp tục gây nhiều tổn thất nghiêm trọng. Chưa kể đến tình trạng thiếu nguồn vi mạch điện tử, khiến doanh thu của Tesla liên tục sụt giảm (đến 18% trong hai quý đầu năm). Theo L’Express, rất nhiều thách thức mà Musk sẽ phải hóa giải được ngay trong những tháng tới, nếu không muốn bước vào thời kỳ hoàng hôn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment